Ðức Giêsu lại bắt đầu giảng dạy ở ven Biển Hồ. Một đám người rất đông tụ họp chung quanh Người, nên Người phải xuống thuyền mà ngồi dưới biển, còn toàn thể đám đông thì ở trên bờ. Người dùng dụ ngôn mà dạy họ nhiều điều. Trong lúc giảng dạy, Người nói với họ: “Các người nghe đây! Kìa người gieo giống đi ra gieo giống. Trong khi gieo, có hạt rơi xuống vệ đường, chim chóc đến ăn mất. Có hạt rơi trên sỏi đá, chỗ không có nhiều đất; nó mọc ngay, vì đất không sâu; nhưng khi nắng lên, nó liền bị cháy, và vì thiếu rễ nên bị chết khô. Có hạt rơi vào bụi gai, gai mọc lên làm nó chết nghẹt và không sinh hoa kết quả. Có những hạt lại rơi nhằm đất tốt, nó mọc và lớn lên, sinh hoa kết quả: hạt thì được ba mươi, hạt thì được sáu mươi, hạt thì được mmột trăm.” Rồi Người nói: “Ai có tai nghe thì nghe!”
Khi còn một mình Ðức Giêsu, những người thân cận cùng với Nhóm Mười Hai mới hỏi Người về các dụ ngôn. Người nói với các ông: “Phần anh em, mầu nhiệm Nước Thiên Chúa đã được ban cho anh em; còn với những người kia là những kẻ ở ngoài, thì cái gì cũng phải dùng dụ ngôn, để họ có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy, có lắng tai nghe cũng không hiểu, kẻo họ trở lại và được ơn tha thứ.”
Người còn nói với các ông: “Anh em không hiểu dụ ngôn này, thì làm sao hiểu được tất cả các dụ ngôn? Người gieo giống đây là người gieo lời. Những kẻ ở bên vệ đường, nơi lời đã gieo xuống, là những kẻ vừa nghe thì Xatan liền đến cất lời đã gieo nơi họ. Còn những kẻ được gieo trên sỏi đá là những kẻ khi nghe lời thì liền vui vẻ đón nhận, nhưng họ không đâm rễ mà là những kẻ nông nổi nhất thời; sau đó, khi gặp gian nan hay bị ngược đãi vì lời, họ vấp ngã ngay. Những kẻ khác là những kẻ được gieo vào bụi gai: đó là những kẻ đã nghe lời, nhưng những nỗi lo lắng sự đời, bả vinh hoa phú quý cùng những đam mê khác xâm chiếm lòng họ, bóp nghẹt lời khiến lời không sinh hoa kết quả gì. Còn những người khác nữa là những người được gieo vào đất tốt: đó là những người nghe lời và đón nhận, rồi sinh hoa kết quả, kẻ thì ba mươi, kẻ thì sáu mươi, kẻ thì một trăm.”
CUNG CÁCH ĐÓN NHẬN LỜI CHÚA
“Ai có tai để nghe thì hãy nghe.” (Mc 4,9)
Suy niệm:
Lời Chúa là Lời Hằng sống, nghe bằng đôi tai chưa đủ, còn phải nghe bằng cả trái tim nữa. Chỉ nghe bằng tai thì âm thanh có vang vọng, nhưng sứ điệp, nội dung lắm khi lại không đi vào cõi lòng, tựa như nước đổ đầu vịt. Nghe bằng trái tim, từng âm thanh đi qua đôi tai, sứ điệp, nội dung vang vọng nơi sâu thẳm của cõi lòng, gợi lên những ước ao, khát khao, nôn nao thực hiện, chứ không phải chỉ là âm thanh lao xao bên ngoài. Nghe bằng trái tim cần sự chuẩn bị, việc lắng đọng tâm trí, nhất là sự khao khát vươn tới đỉnh cao toàn thiện. Hiểu biết hai loại nghe như vậy, ta dễ đi vào ý nghĩa của bốn loại người được Chúa phân chia trong bài Tin Mừng hôm nay. Nghe bằng đôi tai sẽ là loại tâm hồn vệ đường, sỏi đá, bụi gai. Chỉ có người nghe với quả tim mới là tâm hồn đất tốt cho Lời Chúa. Khi Chúa phán “ai có tai để nghe thì hãy nghe,” Ngài muốn ta chú ý lắng nghe, không phải bằng thái độ hời hợt, nhưng bằng tâm hồn nhạy bén trước các nhu cầu của đời sống làm con cái, người môn đệ Chúa.
Mời Bạn:
Sáng tai họ, điếc tai cày vốn là cố tật của con người. Ước chi hôm nay nghe tiếng Chúa, bạn chớ cứng lòng, nhưng hãy nghe với trọn con tim, để là mảnh đất tốt cho Lời Chúa sinh hoa kết hạt!
Sống Lời Chúa:
Bạn đã chọn câu Lời Chúa nào làm kim chỉ nam cho đời sống mình chưa? Mời bạn chọn một câu Lời Chúa để sống mỗi ngày, một câu để định hướng cả đời Ki-tô hữu của mình.
Cầu nguyện:
Xin cho con biết lắng nghe Lời Ngài dạy con trong cuộc sống. Xin cho con biết thực hành Lời Chúa đã truyền rao, vì đó là nguồn sức sống của con. Amen.
Có thể là hình minh họa
 
 
 (Nguồn: NHỮNG NGƯỜI ANH EM TRONG ĐẤNG CHRITS (ĐỨC KITÔ) )